การตกปลาตะเพียน เราจะมาบอกทริคดีๆก่อนจะออกหมายไปล่าปลาชนิดนี้

การตกปลาตะเพียน เราจะมาบอกทริคดีๆก่อนจะออกหมายไปล่าปลาชนิดนี้

การตกปลาตะเพียน กิจกรรมของนักตกปลามือใหม่ ตกง่าย ใช้อุปกรณ์น้อย สำหรับมือใหม่ ที่กำลังอยากลอง ออกไปตกปลา หาประสบการณ์ดู เราขอแนะนำให้ไปตกปลาชนิดนี้กัน เพราะ เป็นปลาที่หาได้ง่าย มีอยู่ทุกแหล่งน้ำใกล้บ้าน แถมตกไม่ยาก เลยสักนิด ไม่ต้องลงทุน ซื้ออุปกรณ์แพงๆ ถ้าอยากรู้ว่า ทำอย่างไร ตามเรามาได้เลย

อย่างแรกเลย ต้องมาทำความรู้จัก กับตัวปลา ปลาตะเพียน บางครั้งก็เรียก ปลาตะเพียนขาว หรือ ปลาตะเพียนเงิน เป็นปลาพื้นเมืองน้ำจืด ชนิดหนึ่ง ของภูมิภาค เอเชียอาคเนย์ ที่คนไทยรู้จักดี อยู่ในวงศ์ Cyprinidae ลักษณะลำตัว มีสีเงิน แวววาว ด้านหลังคล้ำเล็กน้อย ท้องสีจาง ครีบมีสี เหลืองอ่อน ผสมพันธุ์ และ วางไข่ในฤดูฝน จุดสังเกต ตัวเมีย เมื่อโตเต็มวัย ลำตัวจะอวบอ้วน และใหญ่ กว่าตัวผู้ 2–3 เท่า ส่วนตัวผู้ บริเวณข้างแก้ม จะมีตุ่มเล็กๆ ขนาดเฉลี่ยประมาณ 36 เซนติเมตร

ลักษณะการอยู่ของปลา มักอยู่รวมกันเป็น ฝูง ชอบน้ำไหล เป็นพิเศษ อยู่ชุกชุม ทุกแหล่งน้ำ ตามธรรมชาติ ทุกภาคของประเทศไทย กินพืช แมลง และ สัตว์หน้าดิน เป็นอาหาร ส่วนใหญ่ ตกเพื่อนำมาประกอบ อาหาร อย่าง เมนูต้มส้ม หรือ ต้มเค็ม ที่มักจะนิยมทำกันบ่อยๆ หรือ จะทอดทั้งตัว ให้กรอบจนสามารถ ทานได้ทั้งก้าง ก็ได้ เพราะ เป็นปลาที่มีก้างเยอะ แล้วก็ยังนิยม เลี้ยงเป็นปลาสวยงาม พวกปลาเผือก หรือ ที่เรียกกันว่า ตะเพียนอินโด หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง togpar จะพาไปชมกันต่อ

อุปกรณ์ใน การตกปลาตะเพียน และ เหยื่อที่ใช้ อุปกรณ์ สำหรับตกปลาชนิดนี้นั้น หาได้ง่ายมาก ซื้อได้ทั่วไป สามารถเลือกใช้ได้ ทั้งแบบสปินนิ่ง และ เบทคาสติ้ง ความยาว 8-10 ฟุต

รอกเลือกได้ตามงบประมาณ แบบไหนก็ได้ เพียงแค่เลือกขนาดสาย และ ตาเบ็ด ให้เหมาะสมกับเหยื่อ และ หมายที่จะตก สำหรับสาย เราแนะนำให้ใช้ เอ็น ขนาด 6-10 ปอนด์

ตาเบ็ด แนะนำให้ใช้ขนาดเล็ก ประมาณ เบอร์ 1-3  ส่วนเหยื่อ นักตกปลาส่วนใหญ่ จะนิยมใช้เหยื่อเป็น ที่หาได้ตามธรรมชาติ เช่น กุ้งฝอย ไส้เดือน เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่า เจ้าปลาตัวนี้ กินพืชได้ด้วย ผักชี นี่คือของโปรด หรือ จะเป็นพวกยอดผักบุ้ง เม็ดตะขบ ก็ได้เช่นเดียวกัน

หมายตก ปลาตะเพียน ปลาชนิดนี้ สามารถพบได้ทั่วไป มีอยู่ชุกชุม ตามแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ทุกหนทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็น แม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง อ่างเก็บน้ำ เขื่อน หรือ ตามบ่อขุด ใครสะดวกหมายไหน ใกล้บ้านก็จัดการได้เลย ยิ่งถ้าบริเวณ แหล่งน้ำที่ตก มีพืชน้ำอย่าง กอผักบุ้ง กอต้นสวะ ปกคลุมอยู่ น้ำใสปลาจะชอบอาศัยอยู่เป็นพิเศษ

การตกปลาตะเพียน

เทคนิคใน การตกปลาตะเพียน อย่างที่บอกว่า ปลาชนิดนี้พบเจอง่าย อยู่ง่ายกินง่าย แถมยังตกง่ายอีกต่างหาก สามารถเลือกใช้วิธีที่ถนัดดังต่อไปนี้ได้เลย

  • ในกรณีที่เลือกหมายที่เป็นแหล่งน้ำนิ่ง ไม่มีกระแสน้ำไหลหรือไหลช้ามาก ใช้วิธีปล่อยเหยื่อไหลไปเรื่อยๆ ได้เลย หากปลากินเหยื่อเมื่อไหร่ก็ค่อยดึงขึ้นมา
  • แบบใช้ทุ่น วิธีนี้จะเหมาะสำหรับแหล่งน้ำนิ่ง คือให้วางทุ่นประมาณ 30-50 เซนติเมตร ถ่วงด้วยตะกั่วแผ่นเพื่อให้เหยื่อจม เมื่อปลากินเหยื่อทุ่นจะเกิดการขยับหรือจมลงไปในน้ำ ให้ดึงขึ้นได้เลย
  • ตกแบบปล่อยใจสนุกๆ เหมาะสำหรับมือใหม่ โดยให้ใช้สายมัดกับตาเบ็ดแล้วหย่อนลงไปในน้ำ รอจนกว่าปลาจะกินเหยื่อแค่นั้นเลย

สิ่งสำคัญที่สุดในการตก มีเพียงข้อเดียวที่ควรระวังคือ หากมีเสียงดัง หรือ เกิดเหตุการณ์ ที่ทำให้ ปลาตะเพียน ตกใจ พวกมันจะพากันว่ายหนีไปทั้งฝูง เพราะฉะนั้นอยู่นิ่งๆ เงียบๆ เอาไว้จะดีที่สุด

การตกปลาตะเพียน

ติดตามข่าวสารต่างๆต่อได้ที่นี่ :

Website : togpar

Facebook : รวมคลิปตกปลา

Tiktok : togpar

Please follow and like us:
Pin Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed

RSS
Follow by Email