การตกปลากราย เผยเทคนิคในการตกที่ค่อนข้างได้ตัวแบบ100เปอร์เซ็นต์

การตกปลากราย เผยเทคนิคในการตกที่ค่อนข้างได้ตัวแบบ100เปอร์เซ็นต์

เผยเทคนิค การตกปลากราย ทำอย่างไรให้ตกได้ง่าย ไม่เปลืองแรง วันนี้ จะมาแชร์ เทคนิคการตก ปลากราย  ปลาที่คนส่วนใหญ่ ชื่นชอบ ที่จะรับประทานกันสุดๆ เพราะ รสชาติอร่อย เหนียวนุ่มหนึบ แต่รู้หรือไม่ ว่าในวงการตกปลา ปลาประเภทนี้ ก็เป็นที่ หมายตาเสียเหลือเกิน เนื่องจาก มีลีลาท่าทาง การสู้เบ็ด ที่เอาเรื่อง ซึ่งในวันนี้ เราจะมาบอก วิธีตกอย่างไร ให้ได้ปลาชัวร์ๆ แถมไม่เหนื่อยอีกต่างหาก togpar จะพาไปเรียนรู้ ก่อนออกหมาย และ อาจจะได้ตัวเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เลย ก็ว่าได้

การตกปลากราย อย่างแรกเลย เราต้อง มาทำความรู้จัก ตัว ปลากราย  หรือ ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Chitala ornata เป็นปลาน้ำจืด อยู่ใน วงศ์ Notopteridae ปลาในวัยเด็ก จะมีสีคล้ายๆ ลายเสือ เมื่อโตเต็มที่ จะเปลี่ยนสีเทาเงินวาว มีจุดกลม สีดำขนาดใหญ่ ขอบขาว บริเวณฐานครีบก้น ประมาณ 3-20 ดวง ปากกว้างมาก มุมปาก อยู่เลยขอบหลังลูกตา หน้าผากหักโค้ง หลังโก่งสูง ขนาดโดยเฉลี่ย ประมาณ 60 เซนติเมตร ใหญ่ที่สุดได้ ถึง 1 เมตร

ลักษณะการอยู่ของปลา มักอยู่อาศัย รวมกันเป็นฝูง ขนาดเล็ก ตามมุมอับ ใต้กิ่งไม้ ตอไม้ หรือ พืชใต้น้ำ ที่ค่อนข้างหนาแน่น ถือเป็นปลา น้ำจืด อีกชนิดหนึ่ง ที่คนไทยนิยม บริโภค แม้จะมีราคาสูง ที่พบเห็นบ่อยๆ ก็ เมนูลูกชิ้นปลากราย หรือ ทอดมันปลากราย ไม่นิยมนำมาประกอบอาหาร ทั้งตัว เนื่องจากมีก้างมาก บางครั้ง ก็นิยมนำมาเลี้ยง เป็นปลาสวยงาม ยิ่งจุดที่ตัวเยอะ ก็ยิ่งราคาแพง หรือ ตัวที่มีความผิดปกติ เป็นสีเผือกบ้าง ลำตัวสั้นกว่าปกติบ้าง

การตกปลากราย ให้ได้ตัว

อุปกรณ์ที่ใช้ใน การตกปลากราย เริ่มต้นกันที่ อุปกรณ์ ส่วนมาก จะนิยมใช้คันเบ็ด 6-7 ฟุต รอกเบอร์ 2500-3000 สาย 12-15 ปอนด์ หากเป็นเอ็นใช้ได้ตั้งแต่ PE 1.0-3.0

ตาเบ็ดให้เลือกแบบที่มีความคมมากๆ สักเบอร์ 6-12 ขึ้นอยู่กับขนาดเหยื่อ เพราะ ปากประเภทนี้ มีความหนา และ มีพละกำลังมาก ส่วน

เหยื่อที่ใช้ เลือกได้สอง รูปแบบ คือ เหยื่อเป็น หรือ เหยื่อสด ใช้ได้ตั้งแต่ลูกปลาต่างๆ เช่น ปลาซิว ปลาสร้อย ปลากระดี่ ปลานิล หรือ ปลาแร่เป็นชิ้นๆ กุ้งฝอย ไส้เดือน ก็ของชอบ เช่นกัน

หากเลือกใช้ เหยื่อปลอม สามารถใช้ได้ทั้ง เหยื่อปลั๊กดำลึก ดำตื้น หัวจิ๊กปลายาง หรือ สปินเนอร์เบรด เลือกได้ ตามความชอบ และ งบที่มี ทริคในการตก อยู่ตรงที่

เมื่อตีเหยื่อแล้ว ให้เปิดหน้ารอกเอาไว้เลย เมื่อปลากินเหยื่อ ปล่อยให้มันลากเหยื่อไปก่อนซัก 2-3 เมตร จากนั้น ปิดหน้ารอก รอสายตึง ก็ดึงสู้ได้ทันที เน้นย้ำว่า สายต้องตึง ปลาจะไม่หลุด

หมายตกปลากราย ปลาชนิดนี้ มักจะพบมาก ในบริเวณแหล่งน้ำนิ่ง ที่เป็นน้ำจืด ทั่วประเทศไทย เช่น แม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง เขื่อน หรือ อ่างเก็บน้ำ เป็นต้น เป็นปลาประจำถิ่น

มักจะไม่ค่อยย้ายที่อยู่ไปไหน เพราะฉะนั้น หากพบที่ใด ให้มั่นใจได้เลย ว่าต้องมีอีกหลายตัวแน่ วิธีการเช็ก ว่าพวก ปลากราย อยู่บริเวณใด ของแหล่งน้ำ นั้น

ให้สังเกต ตอนปลาขึ้นน้ำ หรือ ภาษาตกปลา คือ ปลาจิบ โดยลำตัวของมัน จะมีสีขาว เป็นมันวาว และ มีจุดดำเป็นเอกลักษณ์ ขึ้นมาให้เห็นชัดเจน ช่วงที่โผล่ขึ้นมา

และ ดำลงไป ก็จะพ่นฟองอากาศ ขนาดใหญ่ ประมาณ 2-3 ฟอง เห็นแบบนั้น เมื่อไหร่ให้เตรียมตีเหยื่อได้เลย

การตกปลากราย ใช้เหยื่ออะไร

ติดตามข่าวสารต่างๆต่อได้ที่นี่ :

Website : togpar

Facebook : รวมคลิปตกปลา

Tiktok : togpar

Please follow and like us:
Pin Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed

RSS
Follow by Email