เทคนิคการตกปลาดุกทะเล และเหยื่อที่ควรใช้ว่าปลาชนิดนี้กินอะไร

เทคนิคการตกปลาดุกทะเล และเหยื่อที่ควรใช้ว่าปลาชนิดนี้กินอะไร

เทคนิคการตกปลาดุกทะเล อย่างไรให้ ปลอดภัย สำหรับมือใหม่ วันนี้ขอ แนะนำ การตกปลาดุกทะเล ปลาที่ตกยาก ขึ้นมานิดหน่อย เนื่องจาก ต้องคอยระวังพิษ ที่อยู่บริเวณ ครีบแข็ง

หรือ ที่เรียกกันว่า เงี่ยง หากยังอ่อนประสบการณ์ ควรมีผู้เชี่ยวชาญ ไปด้วยเพื่อ ความปลอดภัย แต่ถึงจะร้าย ก็อร่อยนัก เนื้อแน่น ไขมันแทรก ก็ค่อนข้างเยอะแถมทำได้หลายเมนู ผัดฉ่า แกงส้ม แกงคั่ว แค่คิด ก็น้ำลายไหล ถ้าอยากรู้ ว่าจะมี วิธีการตก อย่างไร ก็ตามเรามาได้เลยทำความรู้จัก กับปลา ปลาดุกทะเล มีชื่อเรียก อื่นๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปลาปิ่นแก้ว / ปลาดุกทะเลยักษ์ / ปลาดุกทะเลดำ / ปลาดุกทะเลเทา เป็นปลาหนังที่อยู่ใน สกุล Plotosus ในวงศ์ Plotosidae มีรูปร่างลักษณะ เรียวยาว ด้านข้างแบน ปกคลุมไปด้วย เมือกลื่น ตลอดลำตัว ไม่มีเกล็ด ส่วนหัวมี ขนาดใหญ่ กว่าลำตัว และ แบนลง ใหญ่ที่สุด ยาวได้ถึง 1.5 เมตร มีหนวด 4 คู่ อยู่ที่ บริเวณ รูจมูก 1 คู่ ริมฝีปาก 1 คู่ และ ใต้คาง 2 คู่ ครีบหลัง และ ครีบอก มีก้านครีบแข็ง เป็นหยักคล้าย ฟันเลื่อย ขนาดใหญ่ และ แข็งแรงมาก ที่สำคัญ คือ มีพิษร้าย สามารถแทงทะลุ เนื้อได้ หากได้สัมผัสโดนเมื่อไหร่ ก็สร้าง ความเจ็บปวด ให้ไม่น้อย จนถึงขั้น อาจเสียชีวิตได้ เพราะฉะนั้น ผู้ที่จะจับปลาชนิดนี้ได้ ต้องอาศัย ความเชี่ยวชาญ ในระดับหนึ่ง และ สำหรับผู้ที่หาซื้อ นำมาบริโภค เป็นอาหาร ก็จะต้องใช้ ความระมัดระวัง เป็นพิเศษในขั้นตอนการทำ

เทคนิคการตกปลาดุกทะเล และ ลักษณะการอยู่ของปลา แน่นอนว่า ปลาชนิดนี้ ต้องอาศัยอยู่ในทะเล พบกระจายพันธุ์ ในแถบอินโด-แปซิฟิก ตั้งแต่ บังกลาเทศ , อินเดีย , ศรีลังกา , พม่า , ไทย ไปจนถึง ฟิลิปปินส์ , ปาปัวนิวกินี และ ออสเตรเลีย ส่วนใหญ่ จะอาศัยอยู่ บริเวณชายฝั่ง เช่น แนวปะการัง ปากแม่น้ำ ตามป่าชายเลน ริมทะเล หรือ พื้นที่ที่มีสภาพ เป็นโคลน โดยจะขุดรู ฝังตัวอยู่รวมกัน ได้ถึง 10-20 ตัว เป็นปลา ที่วางไข่ในแหล่งน้ำกร่อย หรือ น้ำจืด ไข่จะมีขนาดใหญ่ และ มีปริมาณไม่เยอะ หากเป็นลูกปลา ขนาดเล็ก จะรวมตัวกัน อยู่เป็นฝูง หรือบางครั้ง ก็รวมตัวกันเป็นก้อนกลม คล้ายลูกบอล อาศัย และ หากินอยู่ตามแนวปะการัง ที่เป็นน้ำใส จุดเด่น ของปลาชนิดนี้ คือสามารถปรับตัว ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี

เทคนิคการตกปลาดุกทะเล ให้ได้ตัว

เทคนิคการตกปลาดุกทะเล ปลาชนิดนี้ส่วนใหญ่จะซ่อนตัวในตอนกลางวัน และออกหาอาหารในเวลากลางคืน เนื่องจากมีความสามารถในการสังเกตและสายตาที่ดี และด้วยความที่มันไม่มีครีบ เวลาเคลื่อนไหวก็จะใช้การบิดตัว ยกหัวขึ้นสูงและใช้หางในการทรงตัว เป็นสัตว์กินเนื้อ เพราะฉะนั้นเหยื่อที่ใช้ควรเป็นเหยื่อสด อย่าง กุ้ง หมึก ปลากุแร ปลาทูลัง ปลาทูแขก นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กลิ่นคาวจะช่วยกระตุ้นได้ดีติดเบ็ดไว สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้หาซื้อได้เช่นเดียวกับการตกปลาหน้าดินทั่วไป เลือกชุดคันเบ็ดและรอกได้หลายแบบ ทั้งสปินนิ่งและเบทคาสติ้ง ดูตามความเหมาะสมแต่สายไม่ควรมีขนาดเล็กเกินไป และไม่ควรบรรจุสายให้ต่ำกว่า 200-300 เมตร และหากตกได้ควรทำให้ตายทันทีป้องกันอันตรายจากครีบแข็งที่มีพิษ

หมายตก ปลาดุกทะเล

  • เกาะช้าง / เกาะหมาก / เกาะกูด
  • ทะเลแถวบางขุนเทียน
  • ทะเลใต้ หาดนราทัศน์ / บางราพา / ตันหยงเปาว์ / บ้านสายหมอ / ปากอ่าวทะเลปะนาเระ / หาดวาสุกรี / ริมเขื่อนสวนศรีเมือง / หมู่บ้านสันติสุข 2 ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา

เทคนิคการตกปลาดุกทะเล ใช้เหยื่ออะไร

 

 

ติดตามข่าวสารต่างๆต่อได้ที่นี่ :

Website : togpar

Facebook : รวมคลิปตกปลา

Tiktok : togpar

Please follow and like us:
Pin Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed

RSS
Follow by Email