เทคนิคการตกปลาทู ที่เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆบางคนอาจจะมองข้ามไป

เทคนิคการตกปลาทู ที่เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆบางคนอาจจะมองข้ามไป

เทคนิคการตกปลาทู ตกง่าย ได้เร็ว ไม่หน้างอ คอหักแน่นอน วันนี้ จะพาเหล่า บรรดา นักตกปลา ทั้งหลาย ไปทำความรู้จัก และ เรียนรู้ การตกปลาทะเล ชนิดหนึ่ง ที่คนไทย ชนพื้นเมือง ชาวจังหวัด จันทบุรี มีความเชื่อ ว่าเป็นสัญลักษณ์ ของการมี คู่ครอง ซึ่งก็คือ ปลาทู นั่นเอง แน่นอน ว่าหลายคน คงต้องเคยทาน และ เคยเห็น วิธีการจับ ด้วยการใช้ อวนลากมาก่อน เนื่องจาก ชาวประมงนั้น จะเน้นจับ หนึ่งครั้งแล้ว ได้ปริมาณที่มาก แต่สำหรับ ผู้ที่อยากได้ อารมณ์ของการ นั่งชิลๆ ริมชายฝั่ง เอาบรรยากาศ เน้นปล่อยใจสนุกๆ ลองมาดูกันว่า ปลาชนิดนี้ จะมีวิธีการ ตกอย่างไร togpar จะพาไปดูว่าควรใช้สัมพัสทั้ง 5 ต้องมีอะไรบ้าง

ทำความรู้จักปลา เทคนิคการตกปลาทู มีชื่อเรียก อีกอย่างว่า ปลาทูตัวสั้น หรือ ปลาทูสั้น ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Rastrelliger brachysoma ถือได้ว่า เป็นปลาสำหรับ บริโภค ที่คนไทย นิยมนำมาประกอบ

อาหารมากที่สุด ต้ม ทอด ฉู่ฉี่ หรือ ทำน้ำพริก ก็อร่อยถูกปาก ทุกเพศ ทุกวัย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ในตลาดสด จะมีขาย ทั้งแบบ สดๆ และ ที่นึ่งใส่เข่ง เอาไว้แล้ว เนื้อของมัน มีคุณค่า

ทางโภชนาการมากมาย ช่วยควบคุม ระดับ คอเลสเทอรอล ในเลือด และ มี DHA ซึ่งมี ส่วนช่วย ในระบบ ประสาท และ เซลล์สมอง ลักษณะ ลำตัวเพรียว ยาวประมาณ 14-20 เซนติเมตร

ตาโต ปากกว้าง มีจะงอย ปากแหลม เกล็ดเล็ก ละเอียด มีครีบหลัง 2 อัน ครีบท้อง 1 อัน ครีบ อกกว้าง ปลายเรียว สีตัว และ พื้นท้อง เป็นสีขาวเงิน ด้านบนหลัง

มีสีน้ำเงิน แกมเขียว เพื่อช่วยในการพรางตัว จากศัตรู ลักษณะ การอยู่ของ ปลาทู ประเภทนี้ นั้น มีพฤติกรรม ชอบอาศัย อยู่รวมกัน เป็นฝูงใหญ่ ในน่านน้ำ ที่เป็น ทะเลเปิด

อาทิ เช่น อ่าวไทย, ทะเลอันดามัน, อินโด-แปซิฟิก, ทะเลจีนใต้, ทะเลญี่ปุ่น เป็นต้น โดยถิ่นอาศัยยนั้น จะอยู่บริเวณ ใกล้ฝั่งน้ำลึก ไม่เกิน 30 เมตร และ มีอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 17 องศาเซลเซียส

เป็นปลาที่ออกหากิน ในเวลากลางคืน โดยอาหารหลัก จะเป็นพวกแพลงก์ตอน และ สัตว์น้ำที่มีขนาดเล็ก

เทคนิคการตกปลาทู แม่กลอง

เคล็ดลับ ทคนิคการตกปลาทู  ปลาชนิดนี้ เป็นปลาที่ตกไม่ยาก มือใหม่ต้องชอบ ออกมาหากินง่าย แถมอยู่ไม่ไกล จากชายฝั่ง ไม่ต้องใช้แรงดึงเยอะ ก็สามารถกระตุกขึ้นมาได้แล้ว เหยื่อที่ใช้ ส่วนใหญ่ ก็จะเป็นปลาด้วยกัน เช่น ปลาทูแขก ปลากระบอก ปลาทราย หรือ หมึก กุ้ง หอย เป็นต้น จริงๆ สามารถใช้ได้ทั้งเหยื่อเป็น และ เหยื่อตาย แต่ถ้าไม่ใช่ปลาล่าเหยื่อ ใช้เหยื่อตาย ก็สะดวกดี โดยนำมาแล่เป็นชิ้นๆ และ เกี่ยวตก ส่วนอุปกรณ์ เนื่องจาก เป็นปลาขนาดเล็ก จึงหาอุปกรณ์ง่าย ใช้คันเบ็ด ความยาว 9 ฟุต ขึ้นไป มีน้ำหนักเบา และ ไม่ใหญ่เกินไป สายเอ็นเลือกได้ ตามใจชอบ คำนึงให้เหมาะสมกับรอก และ คันก็พอ

หมายตกปลาทู ในประเทศไทย แหล่งที่ได้ชื่อ ว่ามีปลาชนิดนี้ ชุกชุม และ รสชาติดี ก็คือ พื้นที่บริเวณ อ่าวกรุงเทพ หรือ อ่าวไทย ตอนใน ที่ชาวประมงส่วนใหญ่นิยมไปจับ และ นำขึ้นฝั่งมาจำหน่าย ในตัวเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม รู้จักกันดีในชื่อ “ปลาทู แม่กลอง” หรือที่บ่อปลาทูทอง ฟิชชิ่งปาร์ค จังหวัดนครราชสีมา

เทคนิคการตกปลาทู กลางคืน

ติดตามข่าวสารต่างๆต่อได้ที่นี่ :

Website : togpar

Facebook : รวมคลิปตกปลา

Tiktok : togpar

Please follow and like us:
Pin Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed

RSS
Follow by Email