การตกปลากะพงขาว

แนะนำเทคนิค การตกปลากะพงขาว ตกชายทะเล ก็ได้ น้ำจืด ก็ดี วันนี้ ขอพาทุกคน ไปเรียนรู้ ทำความเข้าใจ เทคนิคในการตกและหมายที่เราควรสังเกตุ และ ยังมีเทคนิคอีกต่างๆมากมาย ซึ่ง เป็นปลา อีกหนึ่งชนิด ที่เหล่าบรรดา นักตกปลา ชื่นชอบกันมาก ทั้งนิยมตกเป็น เกมกีฬา เลี้ยงเป็น ปลาสวยงาม และ นำมารับประทาน เป็นอาหาร เนื่องจาก รสชาติดี ถ้าอยากรู้ ว่าจะ สามารถพิชิต เจ้าปลาล่าเหยื่อ ตัวฉกาจนี้ ได้อย่างไร ก็ไปติดตามกันได้เลย

ทำความรู้จัก ปลากะพงขาว มีชื่อ วิทยาศาสตร์ว่า Lates calcarife อยู่ในวงศ์ Latidae มีลำตัวหนา และ ด้านข้างแบน หัวโต จะงอยปาก ยาวแหลม ตาโต เกล็ดใหญ่ มีขอบหยัก เป็นหนาม มีความยาวประมาณ 20-40 เซนติเมตร พบใหญ่สุด ได้ถึง 2 เมตร หนักได้มาก ถึง 60 กิโลกรัม โดยปลาที่พบ ในทะเล จะมีขนาดใหญ่ กว่าปลาที่พบใน แหล่งน้ำจืด พบกระจายทั่วไป ในชายฝั่งทะเล และ มักจะอพยพ ไปมาระหว่างทะเล กับน้ำจืด เป็นปลาเศรษฐกิจ อีกหนึ่งชนิด ที่กรมประมงส่งเสริมให้เลี้ยง togpar จะพาไปดูข้อมูลก่อนจับเบ็ดออกหมายกัน

การตกปลากะพงขาว ที่ถูก

 

ลักษณะการอยู่ของปลา กะพงขาว เป็นปลานักล่า ที่รูปร่างที่ ปราดเปรียว มักจะ อาศัยอยู่ใน บริเวณที่กระแสน้ำ ไม่เชี่ยว ความลึก ประมาณ 2-8 เมตร และ ไม่ชอบอยู่ รวมกันเป็นฝูง แต่ไปเป็นคู่ๆ

แม้จะเป็น ปลาทะเล แต่ก็สามารถ ปรับตัวใน น้ำจืด ได้ จึงสามารถ พบได้ทั้ง แหล่งน้ำเค็ม และ แหล่งน้ำจืด แหล่งน้ำกร่อย ชายฝั่งทะเล ที่มีป่าชายเลน หรือ บริเวณทะเลที่อยู่ใกล้ปากแม่น้ำ ในตอนกลางวัน จะอาศัยอยู่ ในน้ำลึก

หรือ กลางน้ำ แอบซุ่มบริเวณ ที่เป็นตอไม้ หรือพงหญ้า เพื่อดักรอเหยื่อ แต่พอฟ้าเริ่มมืด ก็จะว่ายเข้ามาหาเหยื่อ ใกล้ฝั่งมากขึ้น

อุปกรณ์ และ เหยื่อที่ใช้ อุปกรณ์ สำหรับ การตกปลากะพงขาว นั้น สามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ ตามความถนัด โดยส่วนใหญ่ จะขึ้นอยู่กับ หมาย อย่างถ้าหาก จะตกแบบหน้าดิน และ ทุ่นลอยก็ควรใช้ คันตั้งแต่ 8 ฟุตขึ้นไป

รอกตั้งแต่เบอร์ 2500-5000 สายใช้ สายเอ็น ตั้งแต่ 12 ปอนด์ ขึ้นไป และ ตัวเบ็ด แนะนำ ให้ใช้เบอร์ 12-15 ส่วนเหยื่อ ที่เหมาะสำหรับ การตก ปลากะพงขาว

หรือ ปลาชนิดนี้ ใช้ได้ทั้งเหยื่อเป็นเช่น กุ้ง ลูกปลาต่างๆ ปลากระบอกปลากุเลา ปลาหมอเทศปลาสร้อย ปลาตะเพียน ปลาบัว เป็นต้น และ ควรหาถังใส่น้ำ ที่มีปั๊มลม เพื่อให้เหยื่อมีชีวิตอยู่นานๆ ยิ่งสดยิ่งใช้ ได้ผลดีเยี่ยม กะพงขาว จะคลั่งสุดๆ

หรือ จะใช้เหยื่อปลอม ก็ได้ เช่นเดียวกัน แนะนำว่า เป็นเหยื่อปลั๊ก และ เหยื่อป็อปเปอร์ ที่มีสีสันโดดเด่น ฉูดฉาด จะได้รับความสนใจ จากปลาเป็นพิเศษ

การตกปลากะพงขาว อย่างถูกวิธี

หมายลับ การตกปลากะพงขาว หรือ ทริคหมายที่ควรสังเกตุ โดยส่วนใหญ่ ปลาชนิดนี้มักจะชอบอยู่ตาม แนวหินชายฝั่ง และ แนวกันคลื่นชายฝั่งทะเล หากในแหล่งน้ำจืด ก็จะมีตามตอม่อสะพาน ตามซังไม้ ที่เสียบไว้ในน้ำ ตอไม้ ต้นไม้น้ำ โพงพางดักปลา หรือตามใต้กระชังเลี้ยงปลา นั่นก็เป็นเพราะว่า ตามบริเวณดังกล่าว มักจะมีฝูงปลาเล็กๆ ซึ่งเป็นอาหาร ชั้นยอดของพวกมัน ว่ายผ่านตลอด แหล่งตกบริเวณชายทะเลที่ใกล้กรุงหน่อยก็คงต้องเป็นแหลม ที่อยู่ถัดจากหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี หรือบริเวณเกาะลอย อำเภอศรีราชา สำหรับเทคนิคในการตก ปลากะพงขาว ให้ดูช่วงเวลาของน้ำ ส่วนมากจะเป็นช่วงหัวน้ำขึ้นและหัวน้ำลง เวลาจะเป็นช่วงเช้าและช่วงเย็น

การตกปลากะพงขาว ก่อนออกหมาย

ติดตามข่าวสารต่างๆต่อได้ที่นี่ :

Website : togpar

Facebook : รวมคลิปตกปลา

Tiktok : togpar

Please follow and like us:
Pin Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed

RSS
Follow by Email