เทคนิคการตกปลาชะโด การใช้เหยื่อและวิธีการตกที่ได้ตัวร้อยเปอร์เซ็นต์

เทคนิคการตกปลาชะโด การใช้เหยื่อและวิธีการตกที่ได้ตัวร้อยเปอร์เซ็นต์

วันนี้เราจะมาบอก เทคนิคการตกปลาชะโด กันแต่คร่าวๆเลย เราจะมาบอกว่า ควรเลือกหมาย แบบไหน ปลาชนิดนี้ กินเหยื่อ แบบไหน ซึ่งอาจจะมีหลายๆวิธี ที่น้าๆบางคนอาจจะยังไม่รู้ แต่ละหมายที่เราไปตก นั้น ก็ไม่ได้กินเหยื่อ ซ้ำๆ เดิมๆ อยู่เสมอไป และ อาจจะทำให้กลับบ้านมือเปล่า เลยทีเดียว เราเลยอยากมาแชร์ข้อมูล บางส่วนที่หลายๆ ครนนั้น อาจจะยังไม่รู้จัก  และ ยังไม่เคยตกปลาชนิดนี้อยู่ เราจะพามาดูวิธี และ ความสำคัญในการตกปลาชนิดนี้ ถ้าพูดถึง ปลาชะโด เป็นปลาที่น้าๆนักตกปลา นิยมตกกันเป็นอย่างมาก เพราะปลาชนิดนี้ หาได้ง่าย ตาม ห้วย แม่น้ำ คลองธรรมชาติ และ อีกหลายๆที่ ปลาชนิดนี้เป็น ปลาล่่าเหยื่อ ชอบกินปลาเล็ก กบเล็ก เขียดเล็ก และ ยังเป็นสัตว์นักล่าที่กินแม้กระทั่งลูก ตัวเอง แหล่งที่ปลาชนิดนี้ ชอบอาศัย อยู่นั้น ที่เห็นส่วนมาก มักจะอยู่กันเป็นฝูง ชอบแฝงตัว ไม่ให้สัตว์ตัวอื่นได้เห็น นิ่ง และ ยิ่งถ้า ปลาชนิดนี้ มีลูก ที่นักตกปลาเรียกว่า ลูกคอกนั้น จะเป็นแม่ปลาที่หวง ลูกคอก เป็นอย่างมาก อะไรก็เข้าไกล้ไม่ได้ เพราะเเม่ จะไล่กัดหมด แต่น้าๆนักตกปลา จะรู้กัน ต่อให้เราจะต้องการตัวปลามากแค่นั้น เขาก็ จะไม่นิยม ตีปลาแม่คอก อย่างแน่นอน เพราะ จะทำให้ปลาชนิดนี้ ไม่มีตัวแม่คอยเลี้ยงดู และ อาจจะทำให้สูญพันธ์ ในเร็ว วัน ทำให้ใครก็ไม่นิยม ตกปลา ลูกคอกกัน เวลาที่ปลา ชนิดนี้ อยู่ จะต้องดูหมายดีๆ จะมีฟองอากาศ เม็ดเล็กๆ ลอยขึ้นมา หรือ ที่ตรงนั้นอาจจะเต็มไปด้วย พวกเศษไม้ กิ่งไม้ มันมักจะชอบอยู่ เพราะ ปลาชนิดนี้ เป็นปลาที่รู้มาก กว่าจะได้ตัว นี่เล่นกับมัน แทบเหนื่อยกันเลย togpar เยอยากพาทุกคนมาดูวิธีศึกษาก่อนออกหมาย ไม่ให้แห้วตามมาดูกัน

เทคนิคการตกปลาชะโด อุปกรณ์ที่ใช้ในการตกปลา นั้น ควรเป็นอุปกรณ์ตกปลา แบบเฉพาะ ไม่ใช่จะเอาเบ็ดตกปลาอะไรก็ได้มาตก เพราะอาจจะทำให้เวท หรือ คัน อ่อนไปทำให้เกิดความเสียหาย หรือ หัก นั่นเอง เบ็ด หรือ เวท ที่ควรใช้ในการตกปลา

  1. คันเบ็ด ควรต้องมีเป็นอย่างยิ่ง และ ต้องเป็นคันที่แข็งแรงที่สุด เพราะเราจะใช้งานมันมากที่สุด เพราะเวลาที่เราจะตก ปลาชะโด นั้น หรือ ว่าตกปลาอะไรก็แล้วแต่ ควรจะต้องมีคันเบ็ด เป็นอย่างแรกเลย ส่วนอุปกรณ์เสริม ค่อยว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง ความเหมาะสมของการใช้คันเบ็ด นั้น ควรดู ความยาว – ท่อนข้อต่อ – เวทของคันเบ็ด ความยาว ( ควรยาวอยู่ประมาณ 7-9 ฟุต ) เพราะเวลาเราจะเวี่ยงเบ็ด หรือ ตีเบ็ด คันเป็นตัวช่วยสำคัญในการเวี่ยงเบ็ดให้ไปไกลได้มากขึ้น เราจึงต้องเลือกคันยาวๆ แต่ถ้ายาวเกินไป ก็ไม่ดีเพราะจะทำให้ตีไม่ออก ควรเลือกอยู่ประมาณนี้ ใช้สำหรับในการตีเหยื่อปลอม ไม่ว่าจะเป็นปลาอะไร
  2. รอกตกปลา รอกตกปลาสำหรับตีเหยื่อปลอมนั้น มี 2 แบบ คือ รอกสปินนิ่ง กับ รอกหยดน้ำ ถ้าน้าๆมือใหม่ๆ ที่ผ่านมาเห็นเราแนะนำว่าควรใช้ รอกสปินนิ่ง เพราะ รอกหยดน้ำเป็น รอก ที่ตีอยากต้องใช้เวลาการ
  3. ฝึกตกพอสมควร แต่ถ้าไปตีเลย อาจจะทำให้รอก ฟู่ได้ และจะทำให้ยุ่งยาก อย่างมากในการตีเหยื่อปลอม ที่น้าๆเรียก ก็ คือ ฟู่ เบอร์ที่ควรใช้ตีเหยื่อปลอมมากที่สุด นั้น

จะอยู่ที่ประมาณเบอร์ 1500-2000 การที่ตีเหยื่อปลอม นั้น ไม่ใช่จะใช้สาย้เอ็น นะ ทุกคนที่มาดู ก็อาจจะรู้อยู่แล้ว ว่าเราควรใช้ สายPE ถัก 4 ซึ่ง อันนี้ก็ เป็นข้อมูล ขั้นพื้นฐานที่หลายๆ ต่างก็ต้องศึกษา

เพราะฟันของปลาชนิดนี้ นั้น เป็นฟันที่ คม มาก ถ้าใช้สายเอ็น ทั่วไป อาจจะทำให้ปลา กัดขาด และ สบัดหลุดไปได้อีกด้วย

การเลือกใช้เหยื่อปลอมนั้น เหยื่อปลอม เป็นเหยื่อที่สร้างขึ้นมาให้เหมือนเหยื่อจริง แต่ใช้งานได้ ลักษณะที่มีออกมา ก็จะคล้ายๆทรง กบ แต่ในตอนนี้ เหยื่อที่กินดีสุด น่าจะเป็นเหยื่อ หนอนยาง ส่วนอุปกรณ์เสริมต่างๆนั้น ควรจะมีอยู่แล้ว

หลายๆคนอาจจะรู้ และ หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ ก็ต้องติดตามกันต่อได้ที่นี่ ปลาชนิด บอกความเด่น เลย วิธีการสังเกตุ เราต้องยืมดูก่อนสัก 5 – 20 นาที ถ้าตรงไหนมี ปลาขึ้นจิบน้ำ เมื่อไหร่ เราโยนเหยื่อของเราไปได้เลย ร้อยทั้งร้อย ยังไงก็ได้ตัวเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

การตกเหยื่อ สดก็มีอยู่บ้าง โดยใช้ของคราว ในการตก และ ใช้เลือดเป็นเหยื่อล่อ จะทำให้ตกปลาชะโด ได้ง่ายมากขึ้น

Please follow and like us:
Pin Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may have missed

RSS
Follow by Email